ทำความรู้จักกับ OEM ตัวช่วยธุรกิจผลิตสินค้า

ธุรกิจ, sme, tumtook, โรงพิมพ์แพคเกจจิ้ง, ผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง

แม้เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก ก็ยังต้องเจอปัญหากับการผลิตสินค้าที่ไม่สามารถรับมือด้วยเองได้ โรงงานรับผลิตสินค้าหรือ OEM จึงเป็นทางออกสำหรับธุรกิจผลิตสินค้า ที่จะมาช่วยเหลือผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้มากขึ้น “OEM” สินค้าคืออะไร? รวมถึงการจ้างโรงงานรับผลิตสินค้า จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก และผู้ประกอบการขนาดใหญ่ สามารถเอาตัวรอดได้จริงหรือไม่? มาค้นหาคำตอบและทำความรู้จักไปด้วยกันได้เลยค่ะ

สนใจติดต่อผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง และอุปกรณ์ออกบูธ
คลิ๊ก >> Tumtook.com/Addline
Add Line : @Tumtook

  • OEM สินค้า กับ OBM มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง OEM  กับ OBM ช่วยทำให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้าใจและรู้จักโรงงานทั้ง 2 รูปแบบมากขึ้น มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร เริ่มจาก การผลิตแบบ OEM หรือ Original Equipment Manufaturer เป็นโรงงานวิจัย ออกแบบ พัฒนาและผลิตสินค้าให้ผู้ประกอบการ เน้นสร้างแบรนด์ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ขาดความชำนาญในเรื่องดังกล่าว

ในส่วนของ OBM หรือ Original Brand Manufacturing ตรงกันข้ามกับ OEM โรงงานจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ประกอบการรวบรวมเงินทุนหรือขอสินเชื่อจากธนาคารจากนั้นก่อตั้งโรงงานขึ้นมาเอง เป็นผู้คิดค้นสูตรสำหรับผลิตสินค้าเองโดยไม่ต้องผ่านโรงงานอื่น ๆ ทำให้สินค้าที่ผลิตขึ้นมานั้นมีเอกลักษณ์ ใครก็ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ เหมาะสำหรับเจ้าของกิจการที่มีเงินทุนหมุนเวียนปริมาณมากอีกทั้งยังขยายกิจการได้มากกว่า

  • การจ้างโรงงานรับผลิตสินค้า ทางรอดวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลางจริงหรือ ?

ปัญหาผู้ประกอบการหน้าใหม่ทุกคนต้องเจอจะขนาดเล็กหรือกลางก็ดี เรื่องแรก เป็นในเรื่องเงินทุน บางรายอาจยังไม่พร้อม อีกทั้งธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อแต่มีความตั้งใจเปิดกิจการสร้างแบรนด์ ผลิตสินค้าขายลูกค้า ดังนั้น เพื่อทำให้บรรลุและเข้าถึงวัตถุประสงค์ดังกล่าว ทางออกแรกก็คือ จ้างโรงงานรับผลิตสินค้าที่มีความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ผลิตสินค้า รวมถึงปริมาณพนักงาน แบ่งออกเป็น ฝ่ายผลิตและฝ่ายพัฒนาสินค้า ทั้งนี้เพราะโรงงานรับผลิตสินค้าได้จัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนาสินค้าสำหรับรับผลิตสินค้าโดยเฉพาะ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกค่อนข้างน่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย

ข้อดีลำดับต่อมา ผู้ประกอบการหน้าใหม่หลายคน แม้รู้ว่าต้องการขายสินค้าประเภทไหนและขายให้กับใคร ? ทว่าก็ยังขาดไอเดียรวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ไม่รู้ด้วยซ้ำ ต้องพัฒนาสินค้าอย่างไรจนทำให้สร้างแบรนด์ได้ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากรับผลิตสินค้า ยังวิจัยและพัฒนาจนผู้ประกอบการสามารถสร้างแบรนด์ได้ในเวลาต่อมา

  • OEM เหมาะกับใคร?

OEM สินค้า ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกน่าสนใจ เหมาะสำหรับ sme ขนาดเล็กที่อาจไม่พร้อมในเรื่องเงินทุน จำนวนพนักงาน ฝ่ายวิจัยและพัฒนา รวมถึง อุปกรณ์ผลิตสินค้า ซึ่งการจ้าง OEM  ช่วยลดปัญหาเรื่องต้นทุนสินค้าได้เป็นอย่างดีจนรับออเดอร์ล็อตใหญ่และขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องกระทั่งวันหนึ่งสร้างแบรนด์สินค้าได้ไม่ยาก ใครอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ลองเปิดใจจ้างโรงงานรับผลิตสินค้า เชื่อว่าสักวันหนึ่ง เป้าหมายที่ตั้งใจไว้จะเกิดขึ้นและเป็นจริงได้แน่นอน


Tumtook คิดถึงงานพิมพ์ คิดถึงทำถูก

www.Tumtook.com

Comment Box

บทความดีๆที่แนะนำ

งานสกรีนหรืองานพิมพ์ถุงกระดาษ คือการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ต้...

การประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบันนี้ที่หลายธุรกิจเน้นไปที่กา...

ปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบพิมพ์ ถุงกระดาษกำลังเป็นที่นิ...

การพิมพ์กล่องปั๊มฟอยล์มักใช้เป็นวิธีเพื่อเพิ่มความสวยงา...