ผลวิจัยชี้ การพักผ่อนในวันหยุดยาว มีผลต่อแรงจูงใจในการทำงาน

ธุรกิจ, sme, tumtook, โรงพิมพ์แพคเกจจิ้ง, ผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง

ในช่วงวันหยุดยาวที่ใกล้มาถึง การได้มีเวลาพักผ่อนจากความกดดันในการทำงานประจำวัน เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สามารถฟื้นคืนสภาพร่างกายและจิตใจ เพื่อกลับมาปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ต่อไปได้ โดยหนึ่งในตัวอย่างผลวิจัยของนักวิจัย Jessica de Bloom ได้พบว่าการมีวันหยุดระยะสั้นและระยะยาว มีผลต่อแรงจูงในใจการทำงานเป็นอย่างมาก นอกจากการหักโหมงานตลอดทุกวันแล้ว การมีวันหยุดมีผลต่อการทำงานอย่างไร สามารถพักผ่อนหาคำตอบไปด้วยกันได้เลยค่ะ

สนใจติดต่อผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง และอุปกรณ์ออกบูธ
คลิ๊ก >> Tumtook.com/Addline
Add Line : @Tumtook

การพักผ่อนในวันหยุด ที่มีผลต่อแรงจูงใจในการทำงาน

  • ตัวอย่างงานวิจัยหลายชิ้น ได้ชี้ให้เห็นว่าแม้แต่วันหยุดระยะสั้นเพียง 2-3 วัน ก็สามารถช่วยฟื้นฟูพลังงานจากความเหนื่อยล้า และช่วยลดความเครียดจากแรงกดดันในการทำงานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าวันหยุดเหล่านั้นถูกจัดไว้อย่างเหมาะสมกับตารางงาน การมีวันหยุดจะช่วยให้พนักงานสามารถพักผ่อนฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจได้ ก่อนที่จะกลับมาปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีสมาธิตั้งใจกับงานที่ต้องทำได้มากขึ้นกว่าเดิม
  • อย่างไรก็ตาม การสะสมความเหนื่อยล้าจากการทำงานตลอดทุกวัน ทำให้บางครั้งวันหยุดระยะสั้น อาจไม่เพียงพอสำหรับการพักผ่อนที่ต้องใช้เวลาฟื้นตัวมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพนักงานต้องเผชิญกับภาวะความเครียดและความเหนื่อยล้าสะสมเป็นประจำ การมีวันหยุดยาว อย่างเช่น วันหยุดฤดูร้อนหรือวันหยุดประจำปี จะเป็นทางเลือกที่ช่วยให้พนักงาน ได้พักร่างกายและจิตใจอย่างเต็มที่เป็นเวลานานมากกว่า และไม่เพียงแต่จะทำให้สภาพร่างกายและจิตใจคืนสู่ภาวะปกติเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยเติมพลังและทำให้เกิดแรงจูงใจใหม่ๆ ในการกลับมาทำงานอีกครั้งได้
  • นอกจากระยะเวลาพักผ่อนแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือกิจกรรมที่พนักงานเลือกทำในช่วงวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นกรรมที่ผ่อนคลาย สนุกสนาน หรือการได้เดินทางและทำกิจกรรม เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศจากสถานที่ทำงานประจำ เช่น การเดินทางท่องเที่ยว การออกกำลังกาย การทำงานอดิเรก หรือการใช้เวลาร่วมกับครอบครัว กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานได้ผ่อนคลายและได้รับพลังงานทั้งทางร่างกายและจิตใจก่อนจะกลับมาทำงานอีกครั้ง รวมถึงอาจได้แรงจูงใจใหม่ๆ ที่จะกลับมาสร้างสรรค์งานได้ดีขึ้นกว่าเดิม

โดยสรุปแล้ว ทั้งวันหยุดระยะสั้นและวันหยุดระยะยาว ต่างมีประโยชน์ที่แตกต่างกันในการช่วยฟื้นฟู และเสริมสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้ดีขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรต้องวางแผนให้มีการจัดสรรวันหยุดทั้งสองประเภทอย่างเหมาะสม เพื่อให้พนักงานได้รับประโยชน์จากการพักผ่อน ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในการทำงานได้ดีกว่าการหักโหมงานเพียงอย่างเดียว เจ้าของธุรกิจจึงควรจะวางแผนการทำงานควบคู่กับวันหยุดของพนักงานอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้การทำงานและผลงานขององค์กรออกมาดีที่สุด


Tumtook คิดถึงงานพิมพ์ คิดถึงทำถูก

www.Tumtook.com

Comment Box

บทความดีๆที่แนะนำ

การสกรีนพิมพ์ถุงกระดาษ คือการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการเพ...

บูธแสดงสินค้า ช่วยสร้างความโดดเด่นสวยงามสะดุดตา ดึงดูดใ...

การตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับธุรกิจทุกขนาด