ธุรกิจ SME ขนาดเล็ก ต้องเตรียมรับมือกับปัญหาอะไรบ้าง

ธุรกิจ, sme, tumtook, โรงพิมพ์แพคเกจจิ้ง, ผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง

ธุรกิจ SME เป็นชื่อย่อมาจากคำว่า “Small and Medium Enterprise” หมายถึงกิจการขนาดเล็กไปจนถึงกลาง โดยทั่วไปแล้ว จะมีจำนวนพนักงานไม่เกิน 50 คน ส่งผลต่อรายได้รวมของกิจการ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีรายได้และสินทรัพย์น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบโรงงานอุตสาหกรรม การจะเปิดกิจการขนาดเล็ก จึงใช้เงินลงทุนกิจการไม่มาก ในขณะเดียวกัน เจ้าของกิจการขนาดเล็กบางคน เน้นกู้ยืมธนาคารในรูปแบบสินเชื่อ โดย sme มีหลายประเภท เช่น อาหาร เกษตร หรือแม้กระทั่งโรงแรมขนาดเล็กก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกัน

สนใจติดต่อผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง และอุปกรณ์ออกบูธ
คลิ๊ก >> Tumtook.com/Addline
Add Line : @Tumtook

ข้อเสียของธุรกิจ SME ขนาดเล็ก และวิธีรับมือปัญหาที่ต้องเจอ

sme ขนาดเล็ก หรือในบางครั้งเรียกวิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง ถึงแม้จะได้เปรียบในเรื่องจัดการบริหารพนักงานเพราะมีไม่มาก และเจ้าของกิจการขนาดเล็กจะมีความคล่องตัวตอนตัดสินใจได้มกกว่า ทว่า ธุรกิจขนาดเล็ก ก็เป็นอีกหนึ่งกิจการที่พบเจอปัญหา ดังต่อไปนี้

  • ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ในปริมาณมาก
    เกิดจากจำนวนพนักงานรวมถึงเครื่องมือผลิตสินค้ามีจำกัด ทำให้เจ้าของกิจการขนาดเล็กไม่สามารถรับผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมากได้ แต่การที่สามารถผลิตสินค้าได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธี ช่วยทำให้ภาพลักษณ์องค์กรขนาดเล็กดูดีขึ้นในสายตาของลูกค้าเสมอ รวมถึงยังสามารถจ้าง โรงงานรับผลิตสินค้า หรือ OEM ให้ช่วยดำเนินการผลิตสินค้าตามผู้สั่งสินค้าต้องการ เพื่อแก้ปัญหาการผลิตสินค้าไม่ทันต่อความต้องการได้
  • ขยายธุรกิจได้ยาก
    แม้อำนาจตัดสินใจอยู่ในมือเจ้าของกิจการขนาดเล็ก ทว่า เพราะกำลังคนรวมถึงเครื่องจักรมีน้อยกว่า ทำให้นอกจากไม่สามารถผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อได้มาก ก็ยังทำให้การขยายกิจการธุรกิจทำได้ยากกว่า หรือต้องใช้เวลามากกว่าเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

sme ขนาดเล็ก ยังมีข้อดีที่การบริหารจัดการง่าย โดยเจ้าของกิจการขนาดเล็กสามารถตัดสินใจได้เอง ทว่า ข้อเสียที่ไม่สามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมาก และยังมีความยากลำบากในการที่จะขยายกิจการ การเข้าร่วมวิสาหกิจชุมชน หรือการจ้างโรงงานรับผลิตสินค้า OEM จึงเป็นหนึ่งในวิธีแก้ไขเบื้องต้น ซึ่งนอกจากจะทำให้ช่วยผลิตสินค้าตามยอกการสั่งผลิตได้แล้ว ภาพลักษณ์กิจการก็ยังดูดีขึ้น ช่วยให้กิจการขนาดเล็กสามารถขยายตัวเป็นกิจการขนาดกลางและขนาดใหญ่ได้ตามลำดับ


Tumtook คิดถึงงานพิมพ์ คิดถึงทำถูก

www.Tumtook.com

Comment Box

บทความดีๆที่แนะนำ

อุปกรณ์ออกบูธ สำเร็จรูป มีแบบไหนบ้าง ค้นหาอุปกรณ์ออกบูธ...

การประเมินคู่แข่งขันในธุรกิจ อย่างละเอียดรอบคอบถี่ถ้วน ...

ในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันจำหน่ายสินค้ามีคู่แข่งเพิ่มมา...

ไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับการผลิต ป้าย X Stand สามารถที...